วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

No comments   |  

หญ้าเทียม แบบไหนที่เหมาะกับคุณ...??? (ตอนที่ 1 : หญ้าเทียม แบ่งตามลักษณะการใช้งาน)


หญ้าเทียม แบบไหนที่เหมาะกับคุณ...?
 (ตอนที่ 1 : หญ้าเทียม แบ่งตามลักษณะการใช้งาน) 

หญ้าเทียมจัดสวน ตกแต่ง กลางแจ้งและในร่ม ไม่ต้องรดน้ำใส่ปุ๋ย
หญ้าเทียมมีหลายแบบให้เลือก ตามความเหมาะสมกับการใช้งาน 

คำถามที่พบอยู่บ่อยๆสำหรับคนที่สนใจนำหญ้าเทียมไปใช้คงจะหนีไม่พ้น.....

ลือกหญ้าเทียมอย่างไร? หญ้าเทียมซื้อที่ไหน? หญ้าเทียมมีขายที่ไหน? หญ้าเทียมมีกี่แบบ?  หญ้าเทียมราคาเท่าไหร่? หญ้าเทียมแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร? หญ้าเทียมราคาถูกที่สุด? หญ้าเทียมสามารถติดตั้งเองได้ไหม? สารพัดคำถามเกี่ยวกับหญ้าเทียม หาคำตอบได้ที่นี่......


วันนี้ขอตอบคำถามแรกๆที่ผู้สนใจจะนำหญ้าเทียมไปใช้ถามกันมามากมาย ถึง... การเลือกซื้อ หญ้าเทียม ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เป็นสิ่งที่จำเป็น จะเห็นว่า ตลาดหญ้าเทียมเริ่มมีการขยายเป็นวงกว้างขึ้น ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่หลากหลาย และง่ายต่อการนำไปใช้  ....

ในปัจจุบันมีการแบ่งแยกประเภทของหญ้าเทียม ที่แตกต่างกันออกไป
เช่น หญ้าเทียมสำหรับงานอีเว้นท์, หญ้าเทียมตกแต่งภูมิทัศน์, หญ้าเทียมงานผนัง, หญ้าเทียมงานสนามเด็กเล่น, หญ้าเทียมสำหรับสนามกีฬา ฯลฯ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายจึงขอแบ่งประเภทของหญ้าเทียมตามลักษณะการใช้งาน ได้ดังนี้ 

แบ่งตามลักษณะการใช้งาน

1.หญ้าเทียมตกแต่งภูมิทัศน์ จัดสวน 

 ควรเลือกหญ้าเทียมที่มีลักษณะดูแล้วเหมือนสนามหญ้า เห็นเส้นหญ้าชัดเจน สีสวย ทอแน่น ท่านสามารถเลือกซื้อหญ้าในเกรดกลางนี้ได้ เหมาะสำหรับการติดตั้งถาวร อายุการใช้งาน 5-8 ปีขึ้นไป มีคุณลักษณะของเส้นหญ้าที่ทำเลียนแบบธรรมชาติ คือหญ้ายาว สลับหญ้าสั้น และมี เส้นใยที่หยักงอบริเวณโคนต้นหญ้า ทำให้เกิดความสวยงาม และช่วยให้เส้นหญ้าตั้งชันมากขึ้น ไม่เรียบแบน หญ้าเทียมประเภทนี้เป็นที่นิยมสำหรับการติดตั้งรอบบริเวณบ้าน ใช้ปูพื้นแทนหญ้าจริงได้ ให้สีสวยเหมือนธรรมชาติ ความสูงและความหนาแน่นของหญ้าเทียมขึ้นอยู่กับลูกค้าเลือก โดยทั่วไป ความสูงอยู่ที่ประมาณ 20-40 มิลลิเมตร

2.หญ้าเทียมสำหรับงานอีเว้นท์ 

ด้วยลักษณะของการใช้งานเป็นแบบการใช้งานชั่วคราวจึงเหมาะที่จะใช้หญ้าเทียมราคาไม่แพงมาก ซึ่งหญ้าเทียมประเภทนี้จะเหมาะสำหรับการติดตั้งชั่วคราว เช่นจัด Event จัด Display ตบแต่งเวทีการแสดง จัดบูธ จัดเต้นท์ งานแต่งงาน โดยส่วนมากจะเป็นการติดตั้งง่าย ๆ ไม่ได้ติดตั้งถาวร รื้อออกแล้วม้วนเก็บไปใช้งานอื่นๆ ต่อไปได้หลายงาน สามารถล้างน้ำทำความสะอาดได้ง่าย


3.หญ้าเทียมสำหรับงานสนามเด็กเล่น 

ในส่วนของหญ้าเทียมที่เหมาะกับงานสนามเด็กเล่นจะต้องเป็นหญ้าเทียมที่มีความหนาแน่นค่อนข้างสูง ใบหญ้าไม่แข็ง อ่อนนุ่ม ความสูงประมาณ 30-40 มิลลิเมตร และความถี่ในการทออยู่ประมาณ 3/8 นิ้ว เนื่องจากอัตตราการใช้งาน/ตรม.ค่อนข้างสูง จึงต้องใช้หญ้าที่ backing ทนทาน และเส้นหญ้าแข็งแรง ถึงจะทำให้อายุการใช้งานทนทาน หากใช้หญ้าเกรดถูก ๆ จะทำให้หญ้าแบนเร็วและหลุดออกได้ง่ายกว่า โดยจะเริ่มเห็นความแตกต่างเมื่อใช้ไปสัก 3-4 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึง ความปลอดภัยของเด็กเป็นหลัก การใช้หญ้าเทียมให้เหมาะกับงานจะนำไปสู่การลดการบาดเจ็บจากการหกล้มของเด็กได้


4.หญ้าเทียมสำหรับงานสนามกีฬา สนามฟุตซอล สนามฟุตบอล 

ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีการเกิดใหม่ของสนามฟุตบอลหญ้าเทียมให้เช่าเยอะขึ้นมาก เริ่มจากในบริเวณกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน โคราช ภูเก็ต และยังกระจายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยที่ผู้ลงทุนเล็งเห็นถึงความคุ้มค่าในการลงทุนทำสนามหญ้าเทียมให้เช่า เพราะสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมงถ้าเปรียบเทียบกับหญ้าจริงที่ต้องเสียค่าดูแลรักษาอย่างมาก สนามหญ้าเทียม หญ้าเทียมที่ใช้กับสนามฟุตซอลจะแตกต่างจากหญ้าเทียมชนิดอื่น โดยเป็นหญ้าเทียมที่มีความสูงตั้งแต่ 4 – 6 เซนติเมตร โดยหญ้าเทียมที่ได้รับความนิยมใช้กับสนามฟุตบอลส่วนใหญ่จะเป็นหญ้าเทียมใบเดี่ยวตั้งตรงและเมื่อปูไปแล้วจะมีการเติมเม็ดทรายเม็ดยางเพิ่มเพื่อช่วยในการเด้งของบอลให้เป็นไปตามมาตราฐานของFIFA  และยังมีรายละเอียดในส่วนของงานทำพื้นก่อนการปูหญ้าเทียมอีกด้วย.


ติดตามต่อบทความหน้า........




0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น